วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559

โรคนิ้วล็อค (Trigger finger)

โรคนิ้วล็อค (Trigger finger)
โดย นพ.อรรถสิทธิ์  คงเมือง    ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ 




โรคนิ้วล็อค (Trigger fingerคือ ภาวะที่มีการอักเสบของปลอกหุ้มเส้นเอ็น บริเวณฝ่ามือในตำแหน่งข้อต้นของนิ้วมือ การอักเสบทำให้เกิดการบีบรัดเอ็นของนิ้วมือ ทำให้มีการปวด  งอเหยียดนิ้วลำบาก อาจมีอาการสะดุดเวลาเหยียดนิ้ว หรือไม่สามารถเหยียดนิ้วมือได้


สาเหตุ : เกิดจากการเสียดสีของเอ็นที่ใช้ในการงอนิ้วมือ กับส่วนของปลอกหุ้มเอ็น เมื่อมีการกำมือแรงๆ จะก่อให้เกิดแรงกดของเอ็นกับปลอกและเกิดการเสียดสี ทำให้เกิดกระบวนการอักเสบ เมื่อมีการอักเสบ ทำให้เกิดอาการปวด ขยับนิ้วมือลำบาก มีการบวมของเส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็น ซึ่งสามารถคลำได้บริเวณฝ่ามือ การอักเสบเมื่อเกิดเป็นเวลานาน บ่อยครั้งจะทำให้ส่วนของปลอกหุ้มเอ็นเกิดการหนาตัวขึ้น
ก่อให้เกิดการตีบแคบลงของปลอกหุ้มเอ็นทำให้เกิดการสะดุดเวลาเหยียดนิ้ว

การรักษา
1. การลดกิจกรรมการใช้นิ้วมือ เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะเป็นการลดสาเหตุของการอักเสบ

2. การยืดเหยียดนิ้วมือให้เอ็นเกิดการยืดตัวไม่ควรทำในช่วงที่มีการอักเสบเฉียบพลัน ควรรอให้กระบวนการอักเสบหายก่อน ร่วมกับการใช้ความร้อน

3. การใช้ยาลดการอักเสบ ได้แก่ การใช้ยากลุ่ม NSAIDS เพื่อลดอาการอักเสบและการใช้ยา Steroid เฉพาะที่ ฉีดเข้าไปที่บริเวณปลอกหุ้มเอ็นที่อักเสบ การใช้ยาฉีด Steroid เฉพาะที่ให้ผลในการรักษาที่ดีกว่า

4. การผ่าตัดในกรณีที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยใช้ยาลดอักเสบ หรือในภาวะที่มีการล็อคของนิ้วมือมาก การผ่าตัดทำโดยการตัดส่วนปลอกหุ้มเอ็นที่บีบรัดเส้นเอ็นให้คลายออกทำได้ 2 วิธีคือ

การผ่าตัดเปิดผิวหนัง
ข้อดีคือ          เห็นส่วนพยาธิสภาพบริเวณปลอกหุ้มเอ็นและส่วนของเส้นเอ็น ทำให้มั่นใจได้ว่าทำการตัดเปิดส่วนของปลอกหุ้มเอ็นได้หมด
ข้อเสียคือ      ใช้เวลาในการพักฟื้นนาน

- การผ่าตัดโดยการเจาะ ทำโดยใช้เข็มหรือมีดปลายแหลมเจาะผิวหนังเข้าไปตัดปลอกหุ้มเอ็น
ข้อดีคือ          แผลมีขนาดเล็ก ไม่ต้องทำการเย็บผิวหนัง ทำให้ฟื้นตัวได้เร็ว
ข้อเสียคือ      อาจทำการตัดปลอกหุ้มเอ็นได้ไม่หมด อาจมีการบาดเจ็บในส่วนของเส้นเอ็น เส้นเลือดหรือเส้นประสาทได้ จึงควรทำโดยผู้มีประสบการณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)

Embed from Getty Images  โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)            ปัจจุบันโลกเราทุกวันนี้มีแต่การแข่งขัน แก่งแย่งกันตลอดเวลา จนทำ...