วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แนะนำแผนกสูติกรรม

โดย  นพ.นิรันดร์ ภัทรานุกุล  สูติแพทย์ประจำโรงพยาบาล 
 

              ชีวิตมนุษย์ เป็นสิ่งอัศจรรย์ที่เราอาจไม่สามารถเข้าใจกระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด แต่ที่แน่ ๆ ก็คือทุกชีวิตเกิดมาล้วนมีคุณค่าอย่างมหาศาลในสายตาของพระเจ้า รวมทั้งบุคลากรของโรงพยาบาลแมคคอร์มิคด้วยเช่นกัน

           แผนกสูตินรีเวช ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของโรงพยาบาลแมคคอร์มิคที่ดำเนินงานเพื่อการบำบัดและรักษาประชาชนตามแบบอย่างขององค์พระเยซูคริสต์ด้วยความรักและเข้าใจถึงความต้องการของผู้เจ็บป่วย ด้วยมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าหนึ่งร้อยปี

           โรงพยาบาลแมคคอร์มิคก็ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงแผนกต่าง ๆ เพื่อให้ทันสมัยและทันต่อวิวัฒนาการทางการแพทย์อยู่เสมอ เป็นที่น่ายินดีที่ปี ค.ศ.2011 นี้ แผนกสูตินรีเวชได้ทำการปรับปรุงครั้งใหญ่เริ่มตั้งแต่

1)  เฮเลน 1 ห้องคลอด 

            ประกอบไปด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในทั้งหมด ทางโรงพยาบาลได้ทำฝ้าเพดานและผนังใหม่ แสงสว่างที่พอเพียงทำให้รู้สึกอบอุ่น สบายกาย สบายใจ ไม่น่ากลัว มีห้องก่อนคลอดจำนวน 8 เตียง เพียงพอที่จะรองรับหญิงตั้งครรภ์ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเครื่องปรับอากาศเย็นสบายที่ติดตั้งใหม่ทุกห้อง
  
             เรายังมีเครื่องตรวจการเต้นหัวใจทารก (Fetal Monitoring) , เครื่องอัลตราซาวด์ (Ultrasound) ประจำห้องคลอด เป็นเครื่องมือเสริมที่จะช่วยในการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

เรามีห้องคลอดที่ปรับปรุงทั้งหมด พร้อมทั้งติดตั้งระบบเครื่องปรับอากาศชนิดพิเศษ โดยการนำอากาศเสียในห้องออกทิ้งไปและนำอากาศดีจากภายนอกที่ผ่านเครื่องกรองชนิดพิเศษซึ่งให้กับห้องผ่าตัดมาตรฐานเท่านั้น จึงทำให้มั่นใจถึงระบบปรับอากาศที่สะอาดเพื่อลดอุบัติการณ์ของการอักเสบติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

ไม่เพียงเท่านั้น ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของการดูแลหญิงตั้งครรภ์ก็คือ ทีมงานพยาบาลที่มีประสบการณ์ในการดูแลท่านตลอดที่อยู่ในโรงพยาบาลด้วยความเอาใจใส่และเข้าใจ

ที่จะขาดไม่ได้ก็คือ ทีมแพทย์ผู้มีประสบการณ์นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันในทางสูติกรรมเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าหญิงตั้งครรภ์ทุกคนมีความเสี่ยงจากการตั้งครรภ์ทั้งสิ้น เพียงแต่ว่าผู้ใดจะมีมากหรือน้อยขึ้นกับปัจจัยเหตุที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเพื่อป้องกันและการวางแผนกการรักษาที่ดี ลดความสูญเสียหรือการผ่อนหนักให้เป็นเบาให้ได้มากที่สุด จึงจำเป็นต้องมีทีมแพทย์ที่มีความสามารถในการรักษาและพร้อมที่จะทำหน้าที่อันสำคัญนี้อย่างทุ่มเท

2) เฮเลน 3 ตึกหลังคลอด
            หลังจากคลอดจากวันคืนอันยาวนานและเหน็ดเหนื่อยของคุณแม่ทุกท่าน ทางโรงพยาบาลก็ได้มีห้องพักที่ได้ปรับปรุงใหม่ สะอาด สะดวกสบาย สว่างสดใส ซึ่งจะทำให้คุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตรได้ฟื้นตัวรวดเร็วยิ่งขึ้นรวมทั้งครอบครัวที่มาเฝ้าก็สามารถเป็นกำลังใจแก่คนที่ท่านรักได้ด้วยความสะดวก อีกทั้งสามารถใกล้ชิดหรือเยี่ยมลูกน้อยได้อย่างง่ายดายเนื่องจากแผนกเด็กก็ตั้งอยู่บริเวณชั้นเดียวกัน

 เราเห็นความสำคัญของการให้ความรู้แก่คุณแม่ทุกท่านโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ โดยทีมงานของฝ่ายการพยาบาลที่มีความชำนาญจะช่วยสาธิตการดูแลพื้นฐานที่สำคัญ เช่น การอาบน้ำเด็ก การทำความสะอาด การป้อนนมเด็ก เป็นต้น


ส่วนท่านที่เป็นผู้ป่วยทางนรีเวชที่ได้รับการรักษาหรือผ่าตัดโดยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ของเรารับการดูแลเอาใจใส่ขณะพักฟื้นอย่างดีที่ตึกนี้เช่นเดียวกัน

กรณีที่บางท่านมีความเจ็บป่วยหลายอย่าง เรามีแพทย์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ ร่วมดูแลท่านอย่างครบครัน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้ทุกชีวิตที่เกิดมามีร่างกายที่แข็งแรงและมีชีวิตที่มีความสุข หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สิ่งที่ท่านหวังเป็นจริง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2555 เวลา 09:49

    รบกวนสอบถามค่ะ
    1.package คลอดเป็นแบบเหมาจ่ายหรือเปล่าคะ
    2ผ่าคลอดกับคลอดธรรมชาติมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง
    3ถ้าฝากท้องที่กรุงเทพ จะกลับไปคลอดที่แมคคอร์มิค ต้องทำอย่างไรบ้างคะ
    รบกวนด้วยค่ะ ตอบทางemail ก็ได้นะคะ
    supawadeel@bangchak.co.th

    ตอบลบ

โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)

Embed from Getty Images  โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)            ปัจจุบันโลกเราทุกวันนี้มีแต่การแข่งขัน แก่งแย่งกันตลอดเวลา จนทำ...