วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

ถนนสายนี้ มีความหมายต่อโรงพยาบาลแมคคอร์มิค คือ ถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน (สายเก่า) ช่วงที่ผ่านอำเภอสารภี


บทความโดย อ้อมทิพย์ ศรีสุวรรณ์ / หัวหน้าตึกเฮเลนนิวแมน 3 / Nursery


วันหนึ่งในฤดูร้อน... มีเหตุต้องขับรถฝ่าเปลวแดดอันร้อนแรงระอุเพื่อออกจากจังหวัดลำพูน ไปโรงพยาบาลแมคคอร์มิค จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากใช้ถนนสายเลียบทางรถไฟ (Local Road) บ่อย ๆ จนคุ้นชินกับเส้นทางที่ตัดตรงและสะดวกรวดเร็ว จนเผลอลืมถนนสายเก่าที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูนไปเสียสนิท.


วันนี้เป็นวันที่ไม่รีบเร่ง จึงวกมาใช้ถนนที่สองข้างทางมีต้นยางนาสูงใหญ่เรียงรายสองข้างทางเป็นทิวแถว ถนนสายเล็ก ๆ นั้นคดโค้งคดเคี้ยวแต่ทว่าเป็นเส้นทางที่ราบเรียบงามสงบ...จนดูเข้มขลังราวกับกำลังเดินทางเข้าสู่ประตูเมืองอีกเมืองหนึ่งที่งโรจน์ด้วยวัฒนธรรมอนงดงาม.


ต้นไม้ใหญ่ลำต้นยาวอายุนับร้อยปีสูงเทียมฟ้า ปรากฎร่มเงาราวกับอุโมงค์ต้นไม้ที่ทอดตัวยาวไกลไม่มีที่สิ้นสุด และความร้อนระอุจากเปลวแดดดภายนอกไม่สามารถทำร้ายร่มเงาไม้สองข้างทางนั้นได้แม้แต่น้อย ยิ่งกว่านั้น กึ่งกลางลำต้นขนาดสามคนโอบยังมีกอกล้วยไม้ชื่อดอกเอื้องผึ้งพันเกี่ยวาคบออกดอกสีเหลืองชูช่อเป็นพวงย้อยห้อยระย้าประดับประดาไปตลอดทางเหมือนเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่ทำให้ผู้คนที่ขับรถผ่านไปมาได้ผ่อนพักสายตาและอารมณ์จนอยากจะตั้งให้ถนนสายต้นยางนี้ว่า ถนนสายวัฒนธรรมธรรมชาติที่ควรอนุรักษ์รักษาไว้ตราบนานเท่านาน


แล้วเกี่ยวอะไรกับโรงพยาบาลแมคคอร์มิคนะ ต้องเกี่ยวอ่างแน่นอนเพราะว่าเป็นถนนที่เชื่อมนำพาคนไข้ชาวจังหวัดลำพูนมุ่งสู่โรงพยาบาลแมคคอร์มิคโดยตรง จากรุ่นพ่อสู่รุ่นหลานคนไข้บางคนอาจมาโรงพยาบาลเพราะความดันโลหิตสูงจากภาวะเครียด เมื่อได้พักผ่อนสายตาแสวงหาความสงบจากถนนที่เป็นเช่นอุโมงค์ต้นไม้เช่นนี้ กว่าจะมาถึงโรงพยาบาลความดันลงโดยไม่รู้ตัว หรือคนไข้บางโรคที่ใช้หลักธรรมชาติบำบัดก็จะได้ประโยชน์จากการชูช่องดงามของดอกเอื้องผึ้งที่พร้อมใจกันเบ่งบานอวดช่อสีเหลืองนวลรายเรียงเป็นทิวแถว เมื่อคนไข้มาถึงโรงพยาบลแมคคอร์มิค โรงพยาบาลที่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง มีลานจอดรถมากมาย มีทั้งลานจอดรถตึก 7 ชั้น ทั้งลานจอดรถโล่งกว้างรอบ ๆ บริเวณโรงพยาบาล และหมู่ตึกที่ถูกควบคุมไม่ให้สูงเป็นแท่งทรงเรขาคณิตเพียงอย่างเดียว แต่มีหมู่ตึกไม้ที่คงสถาปัตยกรรมที่งดงามเน้นการปลูกสร้างที่เข้ากับสิ่งแวดงบ้อมที่ร่มรื่นรอบโรงพยาบาล อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีต้นไม้ให้ความร่มเย็นเหมือนโอเอซิสกลางเมืองใหญ่เหมาะแก่การพักกายพักใจอย่างแท้จริง เช่นนี้แล้ว โรงพยาบาลแมคคอร์มิคจะไม่มีความสัมพันธ์กับถนนสายนี้ได้อย่างไร.


กว่า 120 ปีที่ผ่านมา ถนนสายแห่งนี้ทอดผ่านจังหวัดลำพูนสู่จังหวัดเชียงใหม่พาเอาคนไข้จากจังหวัดลำพูนและจังหวัดใกล้เคียงมารักษาพยาบาลยังโรงพยาบาลแมคคอร์คอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย.


กว่า 120 ปีที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิคได้รับความไว้วางใจรับใช้สังคมชาวล้านนา และจะสืบทอดเจตนารมณ์แก่งการรักษาพยาบาลที่สำแดงความรักขององค์พระเยซูคริสต์ตลอดไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)

Embed from Getty Images  โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)            ปัจจุบันโลกเราทุกวันนี้มีแต่การแข่งขัน แก่งแย่งกันตลอดเวลา จนทำ...