วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

ทำอย่างไรเมื่อใจมีทุกข์


ผู้เขียน คศ.สุดาทิพย์ ทรงศักดิ์ปรีชา
อนุศาสกโรงพยาบาลแมคคอร์มิค

เมื่อพูดถึงความทุกข์ บางครั้งสาเหตุก็เกิดขึ้นเพราะเราทำให้มันเกิดทุกข์เอง หรือบางครั้งคนอื่นก็เป็นเหตุทำให้เรามีทุกข์ด้วยเช่นกัน คนเราเมื่อมีสุข บางครั้งก็มีทุกข์ เมื่อสมหวังบางครั้งก็ผิดหวัง บางครั้งก็ร้องไห
เราทุกคนไม่อาจรู้ได้ว่าเราจะเจอกับอะไรในชีวิตของเราและจะเกิดขึ้นเมื่อใด จากประสบการณ์ส่วนตัว ข้าพเจ้าอยากหนุนใจทุกท่านที่อ่านว่า พระวจนะของพระเจ้าเป็นหนทางที่นำเราให้รู้วิธีการเผชิญความทุกข์ที่เกิดขึ้น เพราะพระวจนะของพระเจ้าเป็นคนตอบ เป็นคนสอน ที่จะทำให้เราสามารถเผชิญกับความทุกข์ได้ เมื่อใดที่เจอกับวามทุกข์ขอให้ท่านทราบว่า

1. ฟิลิปปี 4:6 -7 "อย่าทุกข์ร้อนในสิ่งใด ๆ เลย แต่จงทูลเรื่องความปรารถนาของท่านทุกอย่างต่อพระเจ้าด้วยการอธิษฐานการวิงวอน กับการขอบพระคุณ แล้วสันติสุขแห่งพระเจ้า ซึ่งเกินความเข้าใจจะคุ้มครอบจิตใจและความคิดของท่านไว้ในพระเยซูคริสต์" เมื่อใดที่เกิดความทุกข์ให้อธิษฐานต่อพระเจ้า พระองค์ทรงอยู่ใกล้และฟังทุกคนที่ร้องทูลพระองค์

2 ฟิลิปปี 4:11 - 13 "ข้าพเจ้าไม่ได้บ่นถึงเรื่องความขัดสนเพราะข้าพเจ้าจะมีฐานะอย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าก็เรียนรู้แล้วที่จะพอใจอยู่อย่างนั้น ข้าพเจ้ารู้จักที่จะเผชิญกับความตกต่ำและรู้จักที่จะเผชิญกับความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ข้าพเจ้ารู้จักเคล็ดลับที่จะเผชิญกับความอิ่มท้องและความอดอยากความสมบูรณ์พูนสุขและความขัดสน ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า" จงเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความทุกข์นั้นโดยขอกำลังและการช่วยเหลือจากพระเจ้าแล้วท่านจะผ่านกับความทุกข์นั้นไปได้

3. 1 เปโตร 2:21-24 "เพราะพระเจ้าทรงใช้ท่านสำหรับเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะว่าพระคริสต์ก็ได้ทรงทนทุกข์ทรมานเพื่อท่านทั้งหลาย ให้เป็นแบบอย่างแก่ท่านเพื่อท่านจะได้ดำเนินตามรอยพระบาทของพระองค์ พระองค์ไม่ได้ทรงกระทำบาปเลยและไม่ได้ตรัสคำเท็จเลย เมื่อเขากล่าวด้วยคำหยาบคายต่อพระองค์ พระองค์ไม่ได้ทรงมาดร้าย แต่ทรงมอบเรื่องของพระองค์ไว้แก่พระเจ้าผู้ทรงพิพากษาอย่างยุติธรรม พระองค์เองได้ทรงรับแกบาปของเราไว้ในพระกายของพระองค์ที่ต้นไม้นั้นเพื่อว่าเราทั้งหลายจะได้ตายจากบาปได้และดำเนินชีวิตตามคลองธรรม ด้วยบาดแผลของพระองค์ ท่านทั้งหลายจึงได้รับการรักษาให้หาย "จงมอบความทุกข์นั้นไว้แด่พระเจ้าพระองค์รู้และเข้าใจเราทุกอย่างเพียงแต่เราต้องวางใจในพระองค์ ไม่ใชวิธีที่ผิดในการเผชิญกับความทุกข์"

ถ้าท่านทำได้ตามพระวจนะของพระเจ้าตามที่ได้เสนอข้างต้น ข้าพเจ้าเชื่อว่าไม่ว่าความทุกข์จะเข้ามาในชีวิตเราในรูปแบบไหน ท่านจะชนะกับมันได้ ท้ายนี้อยากหนุนใจด้วยพระวจนะของพระเจ้า ในโรม 5:3-4 "ยิ่งกว่านั้นเราชื่นชมยินดีในความทุกข์ยากของเราด้วย เพราะเรารู้ว่าความทุกข์ยากนั้นทำให้เกิดความอดทน และความอดทนทำให้เห็นว่าเราเป็นคนที่พระเจ้าทรงใช้ได้" ขอพระเจ้าทรงอวยพระพร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)

Embed from Getty Images  โรคไบโพล่าร์ (Bipolar Disorder)            ปัจจุบันโลกเราทุกวันนี้มีแต่การแข่งขัน แก่งแย่งกันตลอดเวลา จนทำ...